โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ
หลักสูตร เรื่อง “เทคนิคการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์”
……………………………………………………….
1. หลักการและเหตุผล
การพูดในที่สาธารณะ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสื่อสารผ่านการพูดในรูปแบบต่างๆ โดยผสมผสานกับการแสดงออกทางน้ำเสียงและท่าทางภาษากาย เพื่อสร้างการรับรู้ เกิดความ คล้อยตาม และสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟัง ในการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ในมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานประชาสัมพันธ์จำเป็นต้องใช้การพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์ในโอกาสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการในงานแถลงข่าว การประชุม การกล่าวรายงานและกล่าวขอบคุณวิทยากร การนำเสนอผลงาน ฯลฯ ซึ่งการพูดในที่สาธารณะเพื่อการประชาสัมพันธ์เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ วิชาชีพประชาสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “เทคนิคการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์” เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการพูดในที่สาธารณะ กลยุทธ์การเป็นผู้ดำเนินรายการในกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย และการพูดในวาระต่างๆเพื่องานประชาสัมพันธ์ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการพูดเพื่องานประชาสัมพันธ์
- วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ
2.2 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และประสบการณ์เรื่องการพูดในที่สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ จากวิทยากรมืออาชีพ
2.3 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงในการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลที่คาดว่าจะได้รับ
3.1 ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ
3.2 ผู้เข้ารับการอบรมได้รับประสบการณ์ในเรื่องการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์จากวิทยากรมืออาชีพ
3.3 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพูดในที่สาธารณะเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม /โครงการต่างๆ
- คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
1. สมาชิกเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ สายปฏิบัติการ วิชาชีพประชาสัมพันธ์
2. ผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานประชาสัมพันธ์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. บุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่สนใจในงานด้านการประชาสัมพันธ์
5. จำนวนผู้เข้าอบรม 60 คน
6. วัน เวลา ที่จะจัดดำเนินการ
วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2559 เวลา 08.30 – 15.15 น.
- สถานที่
ณ ห้อง 105 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
8. การประเมินผล
ประเมินผลประสิทธิภาพและความพึงพอใจในการจัดดำเนินการ โดยให้ผู้เข้าร่วมอบรมกรอกแบบสอบถาม เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกอบรม
9. รับผิดชอบโครงการ
คณะกรรมการเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ สายปฏิบัติการ วิชาชีพประชาสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
————————————————–
กำหนดการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง“เทคนิคการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์”
วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2559
ณ ห้อง 105 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เวลา 08.30-08.45 น. ลงทะเบียน หน้าห้อง 105 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์
เวลา 08.45-09.00 น. - ดร.จอย ทองกล่อมสี ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารองค์กร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการอบรม
- พิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโดย รองอธิการบดี (ผศ.ดร.พิรงรอง รามสูต)
เวลา 09.00-10.30 น. - การบรรยายเรื่อง “เทคนิคการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์”
โดย ดร.ธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะเอนก ผู้ดำเนินรายการ“เจาะข่าวเช้านี้”สถานีวิทยุจุฬาฯ และที่ปรึกษาด้านรายการข่าว สถานีวิทยุจุฬาฯ
เวลา 10.30-10.45 น. - รับประทานอาหารว่าง
เวลา 10.45-12.00 น. - การบรรยายเรื่อง“เทคนิคการการพูดในที่สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์”
โดย ดร.ธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะเอนก (ต่อ)
- ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารองค์กร กล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกแก่วิทยากร
เวลา 12.00-13.00 น. - รับประทานอาหารกลางวัน
เวลา 13.00-15.00 น. - การบรรยายเรื่อง “เทคนิคการพูดให้โดนใจเพื่อความสำเร็จในงานประชาสัมพันธ์”
โดย ดร.โอภาส กิจกำแหง คณบดีคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
นักพูด – นักโต้วาทีที่มีชื่อเสียง
- ถาม-ตอบ
เวลา 15.00-.15.15 น. - ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารองค์กร กล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกแก่วิทยากร
และถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกร่วมกัน